10 điều cần phải biết trước khi cúng ông công ông táo

Chỉ 1 – 2 ngày nữa là tới ngày ông Công ông Táo rồi, theo truyền thuyết thì đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong năm của gia đình với Ngọc Hoàng. Nếu muốn Táo quân phù hộ gia đình mình thì các bạn hãy lưu ý những điều sau nhé!

1. Cúng táo quân giờ nào đẹp nhất?

Theo các chuyên gia tâm linh, năm Đinh Dậu có 3 ngày đẹp có thể cúng Táo quân:

– Tốt nhất là làm lễ tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp (ngày Canh Ngọ), vì ngày 22 tháng Chạp vừa vào tiết tiết lập xuân, phù hợp nhất để cúng Táo. Giờ cúng tốt nhất vào giờ Ngọ (11-13 giờ), hoặc giờ Mùi (13-15 giờ).

LƯU Ý: những người tuổi Tý không nên cúng tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp.

– Ngày cúng Táo tốt thứ hai là ngày 20 tháng Chạp (ngày Mậu Thìn). Giờ cúng tốt nhất là giờ Tị (9-11 giờ), và giờ Mùi (13-15 giờ). Những người tuổi Tuất không nên cúng vào ngày này.

– Ngày lễ tạ Táo quân cổ truyền đúng vào ngày 23 tháng Chạp. Ngày này tất cả các tuổi đều làm lễ cúng tạ Táo được. Cúng Táo quân ngày 23 tháng Chạp tốt nhất nên cúng xong trước 12h trưa để các Táo kịp lên chầu Trời.

Dân gian quan niệm giờ đẹp nhất để cung tiễn Táo quân về trời là giờ Ngọ (từ 11 – 13h), tức giờ Long Mã, giờ Ngọ hóa Rồng, cũng là giờ chư Phật thụ lộc.

2. Mâm cỗ cúng táo quân đầy đủ nhất gồm có những gì?

Mâm cỗ táo quân ở mỗi gia đình mỗi kiểu khác nhau, nhưng đa số những người ở Miền Bắc sẽ làm mâm cỗ cúng Táo Quân cầu kì hơn so với mâm cỗ của người Miền Nam.
Và hầu như bao giờ cũng có cá chép, các món ăn và tiền vàng mã.

Mâm cỗ cúng Táo quân trong truyền thống bao gồm rất nhiều món.

Một mâm cỗ đầy đủ nhất thường có:

– 1 đĩa gạo
– 1 đĩa muối
– 5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng
– 1 con cá chép rán hoặc cá chép sống
– 1 bát canh mọc hoặc canh măng
– 1 đĩa xào thập cẩm
– 1 đĩa giò
– 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng
– 1 đĩa chè kho
– 1 đĩa hoa quả
– 1 ấm trà sen
– 3 chén rượu
– 1 quả bưởi
– 1 quả cau, lá trầu
– 1 lọ hoa đào nhỏ
– 1 lọ hoa cúc
– 1 tập giấy tiền, vàng mã

Trong đó, không thể thiếu món cá chép vì theo quan niệm, cá chép chính là phương tiện để Ông Công Ông Táo đi lên trời.

Chị em có thể thay thịt vai luộc bằng một con gà luộc ngậm hoa hồng hay ớt đỏ tỉa hoa … hoặc chủ động thay đổi các món canh như canh măng, canh bóng … cũng vẫn giữ được tính truyền thống và bản sắc như: bánh chưng gấc, xôi vò, xôi chè, thịt mọc,…

Hoặc chuẩn bị những món hơi khác như nem rán, cá kho riềng, trám hoặc thịt kho tàu, giò xào, giò nạc, món xào, canh măng, hành muối, gia vị mắm muối, trà, rượu, hoa , trầu cau,…

Một số món TUYỆT ĐỐI không nên cúng Táo quân

Có một số loại thịt người ta kiêng không đem cúng ông Công, ông Táo. Chẳng hạn như các món làm từ vịt, chim, ngỗng, trâu, bò, dê, chó…
Cỗ đem cúng phổ biến là làm từ thịt lợn, thịt gà.

3. Văn khấn Táo quân như thế nào thì đúng?

Có nhiều bài văn khấn khác nhau giữa các gia đình, nhưng phổ biến nhất vẫn là bài khấn dưới đây. Bạn nên cố gắng học thuộc thì sẽ tốt hơn.

Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ (chúng) con là: ……………
Ngụ tại:…………
Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.
Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật!
Nam mô A di đà Phật!
Nam mô A di đà Phật!

Chú ý: Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để cá trở ông Táo lên chầu trời

4. Những điều kiêng kị cần tránh trong ngày cúng ông Công ông Táo

Nên làm lễ cúng ông Công ông Táo ở bàn thờ gia tiên, không nên đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp

Theo một số chuyên gia phong thủy, việc làm lễ cúng ông Công ông Táo nên được tiến hành ở bàn thờ thần linh gia tiên, không nên đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp. Khi cúng, nên đặt cá chép ở cạnh khu vực thờ cúng.

Trong khi làm lễ cúng ông Công ông Táo không nên cầu xin tài lộc, sung túc
Có rất nhiều người cúng ông Công, ông Táo không quên xin được làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc, sung túc.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì Táo Quân lên thiên đình là để báo cáo việc lớn nhỏ của gia chủ với Ngọc Hoàng nên các gia đình chỉ nên khấn và cầu xin Táo Quân báo cáo điều tốt, không nói điều xấu với thiên đình.

Không cúng sau 12h trưa

Lễ cúng ông Công ông Táo (Táo quân) cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp để mong cầu các Táo giúp họ giữ “bếp lửa” gia đình luôn nồng ấm và hạnh phúc.

Không nên cúng lễ ông Công, ông Táo sau ngày 23. Lễ cúng ông Công, ông Táo cần phải được tiến hành trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp Âm lịch để Táo quân kịp lên thiên đình.
Không được ném cá chép từ trên cao xuống

Cá chép tượng trưng cho thần linh nên các gia đình chỉ thả cá từ từ xuống nước để cá có thể sống được. Tuyệt đối không được đứng từ trên cao như trên cầu, đường ném cá chép xuống sông bởi rất có thể cá sẽ chết.
Và nhớ mở túi nilon ra để thả cá chứ đừng để nguyên vì cá sẽ không sống được. Bạn muốn cá đưa ông Công ông Táo lên chầu trời mà không thả cá ra thì cá đưa ông ấy lên kiểu gì?
Cách chọn cá chép chuẩn nhất để cúng ông Công ông Táo

Số lượng cá chép

Cúng ông công ông Táo cần 3 chú cá chép đỏ, vì thế nếu bạn cho rằng nên cúng nhiều cá chép hoặc cúng một cặp là chưa đúng.
Theo truyền thuyết dân gian, ba vị Táo quân Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ là những vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ, ông là vị thần quyết định sự may, rủi, phúc họa của cả gia chủ, bên cạnh đó ông còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình gia chủ.
Vì vậy tục cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đầy đủ, sau đó mới đến ý nghĩa thờ “thần Bếp” chuyên cai quản việc bếp núc.

Nên chọn cá chép giấy hay cá chép sống?

Nếu đã cúng cá chép giấy thì thôi cá chép sống và ngược lại.
Cá chép sống dùng để cúng ông Công, ông Táo thường được chọn mua là cá chép đỏ. Sau khi mua về nhà, nên thả vào một bát nước sạch, thả thêm 1 cọng rêu nhỏ vào bát nếu mua cá trước thời gian cúng lâu. Khi cúng bát (chậu) cá chép được để cạnh mâm cỗ cúng.

Chọn cá chép khỏe mạnh, đẹp thế nào?

Cá chép là phương tiện chính để đưa Táo Quân lên trời gặp Ngọc Hoàng, vì vậy chọn mua cá chép là việc vô cùng quan trọng.

Cá chép đưa tiễn Táo Quân không nhất thiết phải là cá to, mà chỉ cần khỏe, sống dai và không bị trày xước, mất vảy là được.

Không quá khó để chọn 1 chú cá khỏe mạnh, khi mua bạn có thể chạm nhẹ vào mặt nước chậu đựng cá, nếu thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh thì đó là con cá khỏe mạnh.

Nếu kỹ hơn, bạn có thể lật nhẹ mang cá lên để kiểm tra, nếu mang cá đỏ tươi nghĩa là đó là cá khỏe mạnh. Nếu mang cá màu đỏ thâm thì đó là con cá yếu, chỉ để một thời gian ngắn có thể chết.

Khi đi phóng sinh cá các bạn cần chọn những ao, hồ nước sạch, không gian rộng và không quá ô nhiễm. Khi thả, không đứng trên cao đổ xuống hay vứt cả túi cá xuống, làm như vậy cá có thể bị chết, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cách đúng nhất để phóng sinh cá đó là chọn chỗ mép nước gần, nhẹ nhàng nghiêng bát hoặc túi để cá tự quẫy, bơi vào dòng nước.

Gần tết, nhiều gia đình thường bày trí hoặc sửa lại gian bếp, nhưng làm thế nào cho trọn vẹn thì hãy tham khảo ngay sau đây.

Dọn dẹp nhà bếp thế nào để lễ cúng ông Công ông Táo được trọn vẹn?

Táo quân hay còn gọi là Thần Bếp, chuyên chăm lo việc bếp núc cho các gia đình vậy nên việc dọp dẹp nhà bếp là việc bắt buộc phải làm thường xuyên.

1. Dọn dẹp căn bếp gọn gàng, sạch sẽ

Gọn gàng và sạch sẽ là những yếu tố phong thủy tiên quyết việc cầu tài lộc, may mắn cho gia đình. Thần tài sẽ chẳng bao giờ bước vào một căn bếp bừa bộn, bẩn thỉu và nhìn đâu cũng thấy những thực phẩm rơi vãi.
Bên cạnh đó, lò vi sóng hay bếp nấu dính dầu mỡ, rỉ sét sẽ tạo nên những năng lượng tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của gia chủ.

2. Đặt thùng rác ra xa bếp

Việc dọn dẹp toàn căn bếp không thể không nhắc đến thùng rác. Thùng rác chính là nơi ẩn chứa nhiều vi sinh vật có hại, thức ăn thừa ôi thiu nhất. Chúng sẽ lây nhiễm vào thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và trong phong thủy cũng là nơi ẩn chứa nhiều năng lượng tiêu cực nhất.
Chính vì thế, hãy thường xuyên đổ rác. Nếu có thể hãy đặt thùng rác ở cách xa căn bếp, bếp nấu để mọi việc được thuận lợi.

3. Loại bỏ vật dụng đã cũ

Xoong, chảo, nồi đã cũ, bị méo hay gãy quai hãy mạnh tay loại bỏ ra khỏi căn bếp. Chúng không những là nơi ẩn chứa vi sinh vật có hại cho sức khỏe con người khi được nung nấu thực phẩm mà còn biểu thị cho sự nghèo nàn của gia chủ. Và cứ thế nghèo sẽ thêm nghèo mà thôi.
Không chỉ xoong chảo, hãy kiểm tra cả những chiếc bát đũa, bát đã sứt hay đũa đã cũ và mốc cũng nên được bỏ đi.

4. Loại bỏ vật dụng không dùng tới

Chai lọ rỗng hay gần hết cũng nên được loại bỏ đi. Chúng không những biểu thị cho sự nghèo túng mà cũng là nơi ẩn nấp của vi sinh vật có hại, những năng lượng tiêu cực không tốt và ngăn cản năng lượng tích cực vào trong căn bếp.
Vì thế, đừng tiếc những chiếc chai lọ rỗng đó, hãy bỏ chúng đi. Nếu không muốn, bạn có thể làm sạch, đựng những vật dụng cần thiết vào đó và xếp chúng lên giá gọn gàng.

5. Sử dụng nhiều kệ

Kệ được sử dụng trong nhà bếp tạo nên yếu tố vững chắc, mạnh mẽ. Bên cạnh đó đồ vật sẽ gọn gàng hơn nếu như được xếp lên kệ, giá.
Vì thế, hãy tận dụng mọi không gian có thể trong nhà bếp để đóng thêm những chiếc kệ, giá để đồ nhưng phải nhớ là đóng chúng thật vững chắc để tránh gây tai nạn đáng tiếc.

6. Giữ lửa

Như đã nói ở trên, yếu tố lửa trong căn bếp rất quan trọng trong việc các ông Công ông Táo nhận xét gia chủ có trân trọng nguồn lực hút tài lộc của gia đình hay không. Ngoài ra, theo quan niệm xưa cũ, lửa tắt biểu thị cho sự lụi tàn hoàn toàn không tốt cho gia đình.
Vì thế hãy luôn giữ một ngọn lửa trong nhà hoặc có thể bật một chiếc đèn nhỏ trong bếp, tượng trưng cho sự chói sáng của lửa.
Lưu ý, ngọn lửa nên chỉ để ở mức vừa phải, không nên quá to biểu thị cho sự cân bằng và an toàn cho cả gia đình.

Inforgraphics những điều cần phải biết trong ngày ông Công ông Táo

>>> Xem luôn tầm quan trọng của phong thủy cho biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ <<<

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *